วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หมู่บ้านชนบท ของพระนางมารี-อองตัวแน็ต Hameau

 หมู่บ้านชนบท ของพระนางมารี-อองตัวแน็ต (Marie Antoinette) ที่ตั้งอยู่ปลายพระราชวังอีกด้านหนึ่ง เป็นหมู่บ้านชนบทแบบฝรั่งเศส ที่เรียกว่า Hameau ออกแบบโดย มีเกอ (Mique) ในปีค.ศ.1783 โดยถอดแบบและสร้างสรรค์บรรยากาศ ให้สวยงาม มีเสน่ห์แบบชนบท ที่นี่ พระนางมารี-อองตัวแน็ต โปรดให้สร้างไว้ เพื่อหลีกหนีแสงสีและกลิ่นควัน ในพระตำหนักหลังใหญ่อันหรูหรานั่นเอง ลองนึกภาพดูว่าสมัยก่อน ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ การจุดโคมไฟแบบแชนเดอเลียช่อใหญ่ ที่ต้องใช้เทียนไขช่อละหลายสิบเล่ม เต็มไปหมดนั้น นอกจากความสว่างไสว แพรวพราวแล้ว ควันที่เกิดจากเปลวเทียน ย่อมมีปริมาณไม่ใช่น้อย อากาศที่หนาวเย็น ก็ทำให้ไม่สามารถระบายถ่ายเทอากาศได้ดี จึงต้องสร้างความอึดอัดให้กับผู้อยู่ มากกว่าความสบาย

บริเวณบ้านไร่ชนบทของ พระนางมารี-อองตัวแน็ต นั้น ประกอบด้วยบ้านหลังเล็กหลังน้อยหลายหลัง การที่พระนางมารี-อองตัวแน็ต หลบความหรูหราและผู้คนมาใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนในบริเวณนี้ ทำให้ราชินีและนางในสนุกสนานกับชีวิตชาวไร่ที่จำลองมาในสวน Hameau นี้มาก ในบริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของ Petit Trianon ตำหนักที่กษัตริย์หลุยส์ ๑๕ ทรงสร้างให้พระสนมคือ มาดามเดอ ปอมปาดูร์ (Madame de Pompadour) อยู่ แต่ต่อมาก็เป็นตำหนักที่พระนาง มารี-อองตัวแน็ต โปรดมาก ปัจจุบันสภาพดังกล่าวก็ยังคงมีบรรยากาศเช่นในอดีตไม่ผิดเพี้ยน มีที่นั่งใต้ร่มไม้ริมหนองน้ำ มีหงส์และเป็ดแหวกว่ายน้ำอยู่ท่ามกลางกลางกอบัว 


นอกจากจะใช้เปลี่ยนอิริยาบถแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ทดลองและพัฒนาด้านเกษตรกรรมอีกด้วย แต่ประชาชนไม่เข้าใจ และกลับมองว่าพระนางทรงใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพื่อความสำราญส่วนพระองค์เท่านั้น จนเป็นสาเหตุแห่งการปฏิวัติในที่สุด เมื่อปีค.ศ.1781 พระราชวังแวร์ซายส์ถูกบุกเข้ามาทำลายลงบางส่วน พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนาง มารี-อองตัวแน็ต ถูกจับกุมตัวไป และถูกประหารชีวิตในที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น