วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หนังไทยในเทศกาลภาพยนตร์ เมืองคานส์

       หนังไทย ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์


        รักที่ขอนแก่น เป็นผลงานกำกับของผู้กำกับชาวไทย เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ได้รับคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2015 โดยว่ากันว่า รักที่ขอนแก่น อาจเป็นผลงานกำกับหนังไทยเรื่องสุดท้ายของเขาก่อนจะหันไปจับภาพยนตร์ต่างประเทศเต็มตัว
โดยภาพยนตร์ รักนี้ที่ขอนแก่น เข้าฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ในฉายา ภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง (UN CERTAIN REGARD) และถึงจะไม่ได้เข้าฉายในสาขาหลักแต่ก็เป็นที่น่าจับตามองว่า รักนี้ที่ขอนแก่น มีสิทธิ์คว้ารางวัลในสายน่าจับตามองมาครอง 
         
และเมื่อได้เข้าฉายที่คานส์ ผลตอบรับของนักวิจารณ์ก็เป็นไปอย่างล้นหลาม คว้าคะแนนสูงสุดจากนักวิจารณ์ไปถึง 8.39 เต็ม 10 และได้รับการปรบมือหลังหนังจบ (Standing Ovation) ยาวถึง 10 นาที!

        รักที่ขอนแก่น ว่าด้วยเรื่องราวของ แม่บ้านวัยกลางคนที่โดดเดี่ยว ผู้ต้องดูแลและพยาบาลทหารที่ป่วยจนเป็นเจ้าชายนิทรา นำไปสู่อาการหลอนและภาพฝันอันแปลกประหลาด และความรัก
ก่อนหน้านี้ เจ้ย อภิชาติพงศ์ เคยได้รับรางวัลจากเวทีเทศกาลหนังเมืองคานส์ ปี 2545 สาขาภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง (UN CERTAIN REGARD) จากภาพยนตร์เรื่อง สุดเสน่หา, 2547 ได้รางวัลขวัญใจกรรมการ (Jury Prize) จากภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด และในปี 2553 ผู้กำกับไทยรายนี้ทำสำเร็จคว้า ปาล์มทองคำ รางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังเมืองคานส์ กับภาพยนตร์เรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น